มีตั้งหลายอย่างที่เราเห็นทีไรก็ไม่อยากจะซื้อ ไม่อยากจะกิน พลอยไปยุยงคนอื่นให้ไม่ซื้อ ไม่กินตามๆกันไปด้วย ใครเป็น Marketing ของสินค้าที่เรากำลังจะบ่น บังเอิญเข้ามาอ่านก็ต้องขอโทาด้วย เพราะหนูรับไม่ได้จริงๆ…

Pizza Hut : พิซซ่าระดับโลกที่พ่ายแพ้ให้  Local Pizza อย่าง The Pizza Company
เวลาเราไปกินพิซซ่า นอกจากร้านพิซซ่าเฮ้าส์ทั้วๆไปเช่น Pizza Service และ Pizza ในร้านอาหารอื่นๆแล้ว เราก็จะยุยงเพื่อนๆ และแฟนๆ ให้ไปกิน The Pizza Company มากกว่าที่จะไปกิน Pizza Hut 
เพราะอะไรเหรอ? เราไม่รู้เหมือนกัน รสชาติของ Pizza Company ยังคงเดิม และใกล้เคียงกับ Pizza Hut ที่เรารู้จักเมื่อเราอายุ 6 ขวบ และรูปแบบของหน้าต่างๆก็ไม่หวือหว๋ามากมายให้ปวดหัว
Pizza Hut พยายาม Defy ตัวเองให้แตกต่างด้วยการทำ "หน้า" แปลก "รูปแบบ" แปลก ไม่ว่าจะเป็นอลังการงานสร้าง กุ้งรายล้อม พิซซ่า 2 ชั้น พิซซ่าหน้าสวย แต่ในความรู้สึกของเรานั้น "เราอยากกินพิซซ่าธรรมดา" มากกว่า ถึงแม้ว่าเหตุผลของเราเนี่ยจะไม่ได้ทำให้ยอดขายของ Pizza Hut เปลี่ยนแปลงไปเท่าไหร่ แต่โดยรวมแล้ว Pizza Hut ก็แพ้ยอดขาย Pizza Company อยู่ดีแหละ
เราไม่เข้าใจว่าพิซซ่าหน้าตาแปลกประหลาดมันจะอร่อยตรงไหน แล้วเราก็เคยพยายามหลายทีเหมือนกัน (ประมาณ 3 ครั้ง) ที่จะขอเข้าไปลองพิซซ่าจาก  Pizza Hut อย่างน้อยก็จะได้ไม่ลำเอียงว่าแดกแต่ Pizza Company แต่สุดท้ายแล้วก็จบลงด้วยความเสียใจทุกครั้ง นอกจากเสียใจแล้วยังเสียหน้า เพราะคนที่เราไปพาไปกินก็บ่นว่า "ไม่อร่อย" อันนี้ยังไม่นับบริการอื่นๆที่กวนใจเช่น ทำช้า อาหารไม่สด โดยเฉพาะสลัดบาร์ ที่ดูจะ พ่ายแพ้ ความสดและหลากหลายกับ The Pizza Company ไปหลายขุม ครั้งสุดท้ายที่แวะชิมเป็นมื้อเที่ยง ก็ได้รับ Negative Feedback กลับมา พร้อมกับคำว่า .. อย่าพามากินที่นี่อีก … (ถ้าเราเป็น Brand Manager อ่านมาถึงตรงนี้คงเสียใจมาก และบอกว่าลุกค้าอย่างเราเค้าก็ไม่อยากเอาไว้หรอก เช่นกันย เราก็ไม่ได้พิศวาสพิซซ่าไม่ถูกปากเหมือนกัน)
Pizza Hut vs Pizza Company เป็นทางเลือกที่ค่อนข้างชัดเจนมาก ในครั้ที่เรานัดเพื่อนๆที่สยามสแควร์ และตกลงว่าเราจะกินพิซซ่ากัน ที่หน้าร้าน Pizza Hut แต่ข้อสรุปของวันนั้นคือ เดินไปที่ Pizza Company ที่อยู่ไปไกลอีกหลายซอย แปลกไหมละ มีร้านพิซซ่าอยู่ตรงหน้า แต่เลือกที่จะเดินไปไกลกว่า ทั้งๆที่ Location ของ Pizza Hut นั้นใกล้ BTS มากๆ แต่กลับไม่ใช่ตัวเลือกสำหรับเราและเพื่อนๆ 
อาจจะเป็นไปได้ไหมว่า user ไม่ชอบอะไรที่แหวกแนวมากสำหรับตลาด Pizza (ที่ดูเหมือนว่า Pizza Hut กำลังทำตามแบรนด์เพื่อนอย่าง KFC ที่ทำยอดขายนำหน้าไปหลายขุม ด้วยเมนูสร้างสรรค์ในร้านไก่ทอด เพราะ ร้านพิซซ่ากับร้านไก่ทอด มันคนละเรื่องกันนี่หว่า)  เราก็ไม่เถียงนะถ้าบางคนจะบอกว่า Pizza Hut เค้าทำตลาดวัยรุ่น วัยฟู่ฟ่า เธอทำถูกแล้วที่ไม่เข้าไป เพราะเค้าไม่สนใจ กำลังซื้อวันทำงานอายุ 25 ปี แก่ไป แต่ในความเป็นร้าน Pizza เนี่ย มันควรจะได้ทุกเพศทุกวัยมากกว่านะ
เราแค่แปลกใจมากที่ทำไมเราไม่กิน Pizza Hut จึงพยายามหาเหตุผลอยู่นี่เอง เพราะเราเป็นแฟน Pizza Hut ตั้งแต่เด็กเลย โดยเฉพาะของสะสมจาก Pizza Hut ที่เราเก็บไว้มากมาย เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้วเหรอ??