ปีนี้เป็นปีที่ 10 แล้วที่เราใส่คอนแทคเลนส์มา ในชีวิตปกตินั้นเราจะใส่คอนแทคเลนส์เฉพาะเวลาออกนอกบ้าน ส่วนกลับบ้านก็จะถอดออกและใส่แว่นแทน หลายปีที่ผ่านมาเราตั้งคำถามกับตัวเองว่าคอนแทคเลนส์ปลอดภัยจริงหรือ แต่ก็ถามไปถามมาจนล่วงเลยมาเป็นปีๆ เราพบว่าคอนแทคเลนส์กับเรามีปัญหากันอยู่เนืองๆ แต่ก็มักจะจบลงได้ด้วยดี

เราใส่คอนแทคเลนส์แบบ Soft และเป็นรายเดือนมาโดยตลอด ไม่เคยใส่แบบถาวร และแบบแข็งเลย เราว่าแบบรายเดือนนี่แหละเหมาะกับเราดี เพราะว่าถ้าใส่แบบถาวรรายปี เราอาจจะโมโหแล้วฉีกมัน (เหมือนที่เราทำกับคอนแทคเลนส์รายเดือน) หรือทำมันหายตอนไปเที่ยว ทำตกน้ำ หายไปในอ่างล้างหน้า ฯลฯ
ปัญหาที่เราเคยพบเจอกับคอนแทคเลนส์บ่อยๆคือ..

1. ใส่แล้วมันไม่ติด … เอ่มม มันจะบ้านะ คอนแทคเลนส์แปะไปบนตาแล้วแม่งไม่ติดเนี่ย เราก็ไม่รู้เพราะอะไร กรณีต้องจับล้างน้ำ มักจะหาย
2. คอนแทคเลนส์หาย … มักจะพบมันตกอยู่ตามพื้นนี่แหละ แต่ก็เคยหล่นหายต่อหน้าต่อตาก็มี
3. คอนแทคเลนส์หาย .. เข้าไปในลูกตา .. อันนี้ advance นานๆเจอที คือเวลาตาแห้งมากๆ มักจะทำให้คอนแทคเลนส์มันไม่ติดกับส่วนโค้งของตา แล้วบางทีเผลอไปขยี้ตา พี่แกหลุดเข้าไปหลังลูกตา จริงๆ นะ มันเข้าไปจริงๆ กลัวมาก กลัวว่ามันจะไปแปะที่สมองอันน้อยนิดของข้าพเจ้า กรณีนี้ให้เหลือกตาไปในทิศทางตรงข้ามกับที่มันติด แล้วมันจะโผล่ออกมา ..
4. คอนแทคเลนส์นัดพบปะสังสรรค์กับขนตา … อันนี้ทรมาณมาก ต้องถอดสถานเดียว เมื่อใดก็ตามทีขนตาร่วงไปในคอนแทคเลนส์ มันจะรักกันมาก จะจูบดูดดื่มไม่ปล่อยจากกันเลย ต้องถอดออกมาตบล้างน้ำสักฉาดสองฉาด
5. คอนแทคเลนส์ติดตา … อันนี้ก็เกิดบ่อยๆเวลาใส่คอนแทคเลนส์แล้วเผลอนอนไป ตื่นมาอีกทีมันจะเกาะติดหนึบมาก เอาน้ำยาหยอดแล้วก็ยังเหนียวติดลูกตา เหมือนเอาสก๊อตเทปไปแปะที่ตาแล้วดึงออก ตาแทบหลุดออกมาด้วยแหละ6. คอนแทคเลนส์ขาด .. พวกนี้ขี้ใจน้อย ขยี้แรงหน่อยขาด พอขาดแล้วก็ต้องเปลี่ยนใหม่หมดทั้งสองข้างเลย เปลืองจริงๆ

สำหรับคนที่อยากใส่คอนแทคเลนส์ก็ลองใส่กันได้นะ ไม่อันตรายอะไรหรอก เพียงแต่ต้องดูแลรักษา จู้จี้กับมันหน่อย แล้วอีกหน่อยมันจะเป็นนิสัยเลยนะ ว่าก่อนออกจากบ้านต้องใส่คอนแทคเลนส์ ก่อนนอนต้องถอด ล้างมือก่อนใส่ ก่อนถอด แช่น้ำยาตอนนอน ต้องคอยซื้อใหม่ ซื้อน้ำยา ไปต่างจังหวัดต้องเอาน้ำยาติดตัว ใครตาแห้งต้องหาน้ำตาเทียมมาหยอด ขึ้นเครื่องบินก็ต้องเตรียมหยอดตาไว้เยอะๆ แค่นี้เองทำได้ไหมละจ๊ะ